สร้างคุณให้เป็นมืออาชีพ

 

      สร้างคุณให้เป็นมืออาชีพคนใหม่

ปรัชญาการทำธุรกิจได้ตั้งใจว่า  ธุรกิจนี้นั้นเกิดขึ้นจากรากฐานของความปรารถนาที่จะมอบโอกาสในการมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้คน  ยิ่งมีแบรนด์ธุรกิจเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมมากขึ้นเท่าไร นั่นหมายถึงการเพิ่มโอกาสให้กับคนในสังคมมากขึ้นเท่านั้น แต่การมีธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นจำนวนมากและรวดเร็ว อาจจะยากต่อการตรวจสอบและควบคุม นำมาซึ่งการแอบแฝงสร้างรายได้อย่างฉาบฉวยและไม่ยั่งยืน โดยแอมเวย์มีแนวทางรับมือกับการแข่งขันในยุคใหม่ด้วยการรักษามาตรฐานการดำเนินธุรกิจ ที่มุ่งเน้นในเรื่องความโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบต่อธุรกิจ สมาชิก และผู้บริโภค สิ่งเหล่านี้เสมือนเป็นเกราะป้องกันให้เรามีความน่าเชื่อถือมาโดยตลอดและครองตำแหน่งผู้นำในธุรกิจได้มาอย่างต่อเนื่อง

โดยปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนให้แอมเวย์ยังคงรักษาความเป็น Top of Mind Brand ไว้ได้อย่างยาวนาน มาจากองค์ประกอบ 3 เรื่องหลัก คือ

  1. ผลิตภัณฑ์คุณภาพ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่สร้างความประทับให้ผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน
  2. นักธุรกิจเป็นมืออาชีพ หุ้นส่วนทางธุรกิจที่เป็นผู้มีความรู้จริงในเรื่องผลิตภัณฑ์ และมีความเชี่ยวชาญในเรื่อง Health & Wellbeing Solution อย่างครบวงจร และ
  3. บริษัทยึดมั่นจรรยาบรรณ เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุด ซึ่งการดำเนินธุรกิจต้องเน้นความโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบต่อนักธุรกิจ สมาชิก และผู้บริโภค

สิ่งเหล่านี้ คือองค์ประกอบหลักที่ทำให้เราเป็นที่ยอมรับและทำให้ผู้บริโภคจดจำมาได้อย่างยาวนาน ปัจจุบันโลกธุรกิจเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมากมาย โดยเฉพาะในช่วง 5 ปีนี้ มีความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้อย่างชัดเจนในหลากหลายมิติ ได้แก่ Health Conscious ผู้บริโภคให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงหลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 Go Digital พฤติกรรมผู้บริโภคปรับเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีและสื่อออนไลน์มากขึ้น และ Entrepreneurship คนรุ่นใหม่ชอบทำอาชีพอิสระ (Freelance) ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายอาชีพที่ได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่

ที่ผ่านมา เราจึงได้ติดตามและศึกษาความเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาสินค้าและรูปแบบการขาย รวมถึงการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับเทรนด์หรือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เรื่องแรก เรามีการพัฒนาโซลูชันผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพและสุขภาวะตามโจทย์ความต้องการการดูแลสุขภาพของผู้บริโภค เรื่องที่สอง การสร้าง Digital Transformation จากเดิมที่แอมเวย์มีแผนเตรียมพร้อมที่จะพัฒนารูปแบบการทำธุรกิจให้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้นผ่านทางออนไลน์อยู่แล้ว แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ยิ่งเหมือนเป็นตัวเร่งความพร้อมให้แผนงานทุกอย่างเดินหน้าไปอย่างรวดเร็วเกินคาด

“บริษัทในฐานะผู้พัฒนาเครื่องมือในการทำธุรกิจ นักธุรกิจในฐานะผู้นำเครื่องมือไปใช้ และลูกค้าในฐานะผู้รับข้อมูลและใช้สินค้า ทุกคนพร้อมปรับวิถีชีวิตไปในรูปแบบออนไลน์ด้วยการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ทำให้การทำธุรกิจเป็นเรื่องของ Personal Touch สามารถสอดแทรกความเป็นดิจิทัลไปได้อย่างลงตัว และเรายังส่งเสริมศักยภาพของนักธุรกิจด้านการสร้างโซเชียลคอนเทนต์อย่างจริงจังในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เพื่อเปลี่ยนบทบาทนักธุรกิจให้เป็น  Creator นำเสนอสินค้าในแบบไลฟ์สไตล์ของตนเองผ่านโซเชียลมีเดีย ค้นหาจุดเด่นเฉพาะตัวเพื่อนำมาพัฒนาและส่งเสริมให้ตรงกับความถนัด สร้างจุดแข็งที่ไม่ซ้ำใคร และสามารถสร้าง Social Community ของตัวเองได้จากการรวมกลุ่มของคนที่มีความสนใจและความชื่นชอบในเรื่องเดียวกัน”

สำหรับเรื่องที่สาม  คือการพัฒนาแผนการจ่ายผลตอบแทน  รวมถึงรางวัลการท่องเที่ยวที่ดึงดูดให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจอาชีพ    นักธุรกิจอิสระได้มากยิ่งขึ้น สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ยืนยันความสำเร็จที่ทุกคนสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงของแอมเวย์ได้อย่างชัดเจนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


 ผู้บริโภคในปัจจุบันไม่เชื่อในสิ่งที่ผ่านการบอกเล่าจากแบรนด์สินค้า  แต่จะศึกษาและเชื่อในสิ่งที่แชร์มาจากผู้บริโภคตัวจริง  เพื่อน  หรือบุคคลใกล้ตัวมากกว่า ดังนั้น ประสบการณ์ที่มีต่อแบรนด์จะดูน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับก็ต่อเมื่อได้รับการยืนยันมาจากผู้ที่ได้รับประสบการณ์ตรงจากแบรนด์นั้นจริงๆ

“ข้อได้เปรียบของเรา คือเรามีนักธุรกิจแอมเวย์กว่า 3 แสนคน ที่เป็นเสมือน ‘ผลิตผลของผลิตภัณฑ์’ (Product of Product) ความประทับใจที่มีต่อสินค้าเกิดขึ้นจากการใช้งานจริง ได้ใช้ผลิตภัณฑ์แล้วเห็นผลการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้จริงจึงเกิดการบอกต่อ และในยุคที่การสื่อสารออนไลน์สามารถแพร่หลายวงกว้างในเวลาอันรวดเร็ว ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแบรนด์และสัมผัสประสบการณ์การใช้สินค้าได้ง่าย จึงเพิ่มโอกาสในการสร้างฐานลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้น เทคนิคการมัดใจผู้บริโภคคือการสร้างผลิตผลของผลิตภัณฑ์อย่างมีคุณภาพ สมบูรณ์แบบ และยั่งยืน”

กลยุทธ์สำคัญของเรา คือการสร้างความแตกต่างอย่างโดดเด่น และนั่นคือเรื่องของคุณภาพผลิตภัณฑ์ ที่เกิดจากการมุ่งมั่นให้ความสำคัญกับการผลิตทุกขั้นตอน ตั้งแต่วัตถุดิบจนเป็นผลิตภัณฑ์ก่อนส่งถึงมือผู้บริโภค อาทิ ผลิตภัณฑ์นิวทริไลท์ ซึ่งเป็นแบรนด์วิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารระดับโลกเพียงแบรนด์เดียวที่เพาะปลูก เก็บเกี่ยว และมีกระบวนการผลิตด้วยระบบฟาร์มชีวภาพที่ผ่านการรับรอง* และเป็นเจ้าของฟาร์มออร์แกนิค 4 แห่ง ใน 3 ประเทศ ครอบคลุมเนื้อที่กว่า 15,000 ไร่ เป็นแหล่งที่มาของส่วนผสมชั้นเยี่ยมที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ และเรา ยังมีศูนย์วิจัยและพัฒนา 12 แห่งทั่วโลก มีทีมนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่ทำการค้นคว้า วิจัย และทดสอบผลิตภัณฑ์จนมั่นใจก่อนส่งมอบให้กับผู้บริโภค จึงเป็นจุดแข็งที่ทำให้แอมเวย์ยังคงครองตำแหน่งผู้นำตลาดและเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับหลายล้านครัวเรือนทั่วประเทศ (*อ้างอิง: Euromonitor International Limited. www.euromonitor.com/amway-claims)


จากความสำเร็จของเราในฐานะแบรนด์ผู้นำด้านการดูแลสุขภาพของประเทศไทย ในปีนี้เราจึงวางแผนต่อยอดความสำเร็จด้วยการนำนวัตกรรมการดูแลสุขภาพด้วยโซลูชันแบบบูรณาการ (Holistic Solutions) เพื่อสุขภาพและสุขภาวะที่ดี รวมถึงแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ล้วนแต่เป็นนวัตกรรมการผสมผสานกันของเทคโนโลยีและธรรมชาติเข้ามาเพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดให้แก่ผู้บริโภค

“หัวใจสำคัญของเรา คือเราไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนา เรามีการศึกษาเทรนด์และใส่ใจในความต้องการของผู้บริโภคเพื่อนำมาค้นคว้าและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนในแต่ละยุคสมัย เรามีการดูแลและควบคุมการผลิตในทุกขั้นตอนเพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่ส่งถึงมือผู้บริโภคจะมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และมอบผลลัพธ์ที่ดี เพราะเป้าหมายของเราคือการมุ่งมั่นสร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ดี (Health & Wellbeing) ให้กับคนไทย ด้วยการเสริมสร้างพลังให้กับนักธุรกิจเพื่อให้พวกเขามีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนให้ผู้คนในสังคมได้มีสุขภาพและสุขภาวะที่ดีอย่างยั่งยืน ผ่านการนำเสนอโซลูชันผลิตภัณฑ์คุณภาพ เพื่อนำไปสู่การมี Healthspan ที่ยืนยาวของผู้คน”
  



วันนี้เรา มีการปรับแผนการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆ ตลอดเวลา ด้วยแผนกลยุทธ์ระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการคิดค้นผลิตภัณฑ์และโซลูชันด้านสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ การสร้างคอมมิวนิตีคนรักสุขภาพขนาดใหญ่เพื่อให้คนไทยได้มี Healthspan ที่ยืนยาว รวมถึงแผนธุรกิจมอบผลตอบแทนที่สร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับผู้ที่สนใจจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ด้วยแผนกลยุทธ์เหล่านี้ แอมเวย์ประเทศไทย ตั้งเป้ายอดทางการตลาดไว้ที่ 30,000 ล้านบาท ในปี 2572 (2029) ซึ่งเป็นวาระสำคัญในการเฉลิมฉลองการครบรอบ 70 ปี ของโกลบอลธุรกิจ

“ภายใต้ความเป็น Top of Mind Brand เรากำลังเผชิญกับความท้าทายในการสร้างแบรนด์ให้โดนใจในกลุ่มคนรุ่นใหม่ยิ่งขึ้น เพราะนอกเหนือจากการสร้างการจดจำในมุมสินค้าคุณภาพแล้วนั้น เรายังมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะสร้างแอมเวย์ให้เป็นอีกหนึ่งของโอกาสทางธุรกิจที่ครองใจคนรุ่นใหม่ ด้วยพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการใช้ชีวิตอิสระ มีอาชีพที่สามารถออกแบบเวลาการใช้ชีวิตได้เอง หรือมีธุรกิจส่วนตัวที่ไม่ต้องอาศัยเงินลงทุนสูง เราเชื่อมั่นว่าแบรนด์แอมเวย์สามารถตอบโจทย์เหล่านี้ได้ และจะทำให้แอมเวย์ยังครองความเป็นผู้นำตลาดได้อย่างยาวนาน” 

3 ข้อคิดเพื่อสร้างธุรกิจให้สำเร็จและมีคุณค่า

คุณค่าของความสำเร็จ

    ทุกคนที่ตั้งใจย่อมประสบความสำเร็จ เราไม่เคยเห็นคนที่ตั้งใจ เรียนรู้ อดทน และพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอแล้วไม่ประสบความสำเร็จในแอมเวย์ เพราะในธุรกิจนี้สิ่งที่เราแลกนั้นกลายเป็นความสำเร็จได้ เรามีชีวิตที่ดี มีรายได้ที่มากขึ้น การท่องเที่ยวที่ไม่รู้จบ มีโอกาส ความมั่นคงความรู้ ความภูมิใจ การถูกยอมรับ และได้รับความยินดีจากคนรอบข้าง สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงเครื่องหมายของความสำเร็จ แต่คุณค่าของความสำเร็จที่แท้จริงก็คือ เรารู้จริงๆ ว่าเป้าหมายของความสำเร็จที่แท้จริงของเราคืออะไร เราต้องการชีวิตแบบไหน เราทำธุรกิจนี้เพื่ออะไร ขอให้ทำความเข้าใจกับสิ่งนี้ให้ชัดเจน เราจะไม่มีทางที่จะล้มเหลวอย่างแน่นอน

ทรรศนะต่อการทำธุรกิจที่ดี

    การเป็นนักธุรกิจที่ดีก็เปรียบได้กับการเป็นผู้ประกอบอาชีพที่ดีทุกประเภท ธุรกิจเรามีสิ่งที่พิเศษตรงที่ความคิดและการกระทำของเรามีผลต่อความคิดและชีวิตของผู้อื่นด้วย ดังนั้น เราต้องเป็นตัวอย่างที่ดีเพราะผู้คนฝากความหวังและการนำไว้ที่เรามากมาย ไม่มีใครคนใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในธุรกิจนี้รู้ว่าอะไรทำได้ อะไรไม่ควรทำ เราจึงจำเป็นที่จะต้องปฎิบัติทุกอย่างด้วยความคิดและความปรารถนาที่ดีก่อน ทุกอย่างถึงจะตามมาประกอบกัน สิ่งที่ท้าทายผู้นำทุกคนก็คือ การที่ยังคงปฎิบัติตามนี้ได้จนถึงปลายทางความสำเร็จของผู้นำทุกคนในองค์กรของเราเอง

การระลึกถึงคุณค่าของโอกาสทางธุรกิจ

     ทุกวันนี้ผู้นำหลายๆ คนมีธุรกิจหรือบริษัทเป็นของตนเองโดยที่ไม่มีพนักงาน ไม่ต้องทำบัญชีเอง ไม่ต้องผลิตสินค้า ไม่ต้องลงทุน ไม่ต้องทำสินค้าคงคลัง ไม่ต้องมีเจ้านาย ไม่ต้องมีความกดดันใดๆ จากคนอื่น มีธุรกิจทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ มีรายได้สม่ำเสมอ จ่ายภาษีตามระเบียบ ได้ท่องเที่ยว ทั้งยังมีแต่เรื่องให้ดีใจ ตื่นเต้นกระตือรือร้น มีความสุข มีเพื่อนที่ดี มีสังคมนักธุรกิจแอมเวย์ที่แบ่งปันกัน ออกแบบชีวิตตัวเองได้ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่แอมเวย์ทำและมอบให้ผู้คนมากมายบนโลกตลอด 60 กว่าปีที่ผ่านมา เราไม่ใช่แค่โอกาสที่ดีแต่อาจจะเป็นโอกาสเดียวในโลกในศตวรรษนี้ ในยุคนี้ที่ให้ได้ทั้งหมดที่ว่ามาข้างต้นด้วยเงินค่าสมัครเพียง 900 บาทและความพยายามส่วนบุคคล

เราต้องเข้าใจและระลึกอยู่เสมอถึงโอกาสที่ได้รับจากริช เดอโวส และเจย์ แวน แอนเดล จากทีมพนักงานและผู้บริหารบริษัทแอมเวย์ จากอัพไลน์ทุกระดับชั้น ที่สำคัญที่สุดก็คือ ความรับผิดชอบและความเป็นผู้นำในการดูแลรักษาความไว้วางใจ ความเชื่อใจ และความหวังที่ดาวน์ไลน์ของเรามอบให้

นอกจากนี้ การรักษากฎระเบียบและจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ ทั้งเพื่อการเป็นแบบอย่างที่ดีให้องค์กรและเพื่อความเป็นธรรมต่อผู้อื่น ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างธุรกิจที่มีคุณค่าระยะยาว การทำธุรกิจแอมเวย์เปรียบเสมือนการสร้างครอบครัว เราอยากทำอย่างไรกับลูกของเรา เราก็ทำสิ่งนั้นกับดาวน์ไลน์ของเรา สิ่งนี้ยังรวมไปถึงการเอาใจใส่ผู้คนรอบข้างในธุรกิจ ลูกค้า เพื่อนร่วมธุรกิจ และผู้มุ่งหวังด้วยใจจริง

ด้วยความปรารถนาดี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สุขภาพดีมีได้ทุกๆวัน

เทรนที่จะนำคุณไปสู่ความมั่งคั่ง

มอบโอกาสที่ดีที่สุดเพื่อคุณทุกคน